Quy trình vận hành máy phát điện

Quy trình vận hành máy phát điện

Để máy phát điện vận hành trơn tru và ít hỏng hóc lặt vặt, người sử dụng cần biết quy trình vận hành và bảo trì bảo dưỡng. Chúng tôi xin trình bày những kiến thức cơ bản nhằm giúp quý khách hàng vận hành máy phát điện đúng cách.

 

1. Kiểm tra trước khi vận hành

- Kiểm tra dầu nhớt (bằng thước thăm dầu, dầu phải luôn ở mức tối đa) xem có đủ không, nếu thiếu phải bổ sung, tránh tình trạng thiếu nhớt dẫn đến bó biên.
- Kiểm tra nước làm mát (bằng két nước, nước phải luôn đầy) xem có đủ không, nếu thiếu phải đổ bổ sung, tránh tình trạng thiếu nước dẫn đến nóng máy, bó piston, thổi zoăng quylat.
- Kiểm tra dây curoa xem có chùng không, nếu chùng phải tăng.
- Kiểm tra đầu bọc ắc quy xem có chặt không, nếu lỏng phải xiết lại, tránh tình trạng mô ve nổ bình ắc quy, chập cháy máy.
- Kiểm tra nước acid trong bình ắc quy xem có đủ không, nếu thiếu phải đổ bổ sung.
- Kiểm tra cầu đấu ra phụ tải xem có lỏng không, nếu lỏng phải xiết lại, tránh tình trạng để lỏng dẫn đến mô ve chập điện, cháy máy.

2.Khởi động máy

Cho máy nổ khoảng 03 phút. Sau khi máy nổ phải thường xuyên đi kiểm tra vòng quanh máy xem có bị rò rỉ dầu, nước ở đâu không, nếu thấy rò rỉ phải khắc phục ngay. Truờng hợp không tự khắc phục được phải báo về Công ty.

- Kiểm tra nhiệt độ nước xem có ở mức an toàn không (70-90 độ)

- Kiểm tra máy xem có tiếng nổ khác lạ không, nếu có khắc phục.

- Kiểm tra áp suất dầu nhớt có ở mức an toàn không? (mức an toàn từ 2,5 kg đến 6 kg).

- Kiểm tra xem điện áp có đủ không (từ 380V đến 400V)

- Kiểm tra tần số xem có đủ không? (từ 50Hz đến 52Hz)

- Nếu áp suất, điện áp, tần số không đủ phải chỉnh cho đủ.

- Kiểm tra nạp ắc quy xem có nạp không.


Nếu tất cả các thông số kỹ thuật trên đã đảm bảo an toàn thì đóng Attomat ra phụ tải.

*Chú  ý:
-
Yêu cầu đóng tải phải đóng từ tải lớn xuống tải nhỏ.
- Tuyệt đối không để máy chạy quá tải dẫn đến gãy trục cơ, máy nóng bó piston...
- Khi máy đã làm việc phải thường xuyên đi vòng quanh máy kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy, kiểm tra áp suất dầu, nhiệt độ nước và các đồng hồ V, Hz, A.

3. Tắt máy

Cắt hết các phụ tải, cắt Attomat, tắt máy (ấn nút buton màu đỏ cho tới khi máy dừng hẳn thì nhả tay ra)

4. Bảo dưỡng máy

- Phải vệ sinh công nghiệp trước và sau mỗi ca máy làm.

- Phải chuẩn bị thiết bị phòng chống cháy nổ, đề phòng xảy ra sự cố.

- Đề nghị những ai không có nhiệm vụ không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của máy.

- Sau 200 giờ chạy máy phải thay dầu nhớt, lược dầu và lược nhớt.

- Vệ sinh bình chứa nhiên liệu dầu Diesel

- Dầu bôi trơn dùng cho động cơ diesel có tăng áp.

- Trong trường hợp môi trưuờng nhiều bụi bẩn, thì  sau 200 giờ phải thay bầu lọc gió.